Lượt xem: 1434

Tăng cường công tác kiểm soát giết mổ, an toàn vệ sinh thực phẩm trên sản phẩm thịt động vật trước, trong và sau Tết Nguyên đán

Trung bình mỗi ngày, tỉnh Sóc Trăng tiêu thụ gần 900 con heo, 15 con trâu, bò và hơn 1.000 con gia cầm các loại. Vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng thịt động vật sẽ tăng cao đột biến. Do vậy, trong những tuần qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng đoàn liên ngành đã tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh thú y ngay từ khâu giết mổ, vận chuyển đến tiêu thụ nhằm đảm bảo lượng thịt động vật được tiêu thụ là sản phẩm thịt sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm.

 


Tăng cường công tác kiểm soát giết mổ

 

    Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có 31 cơ sở giết mổ tập trung và 20 điểm giết mổ nhỏ lẻ. Xác định việc thực hiện tốt công tác kiểm dịch vận chuyển động vật sống, sản phẩm động vật là biện pháp quan trọng ngăn ngừa các loại dịch bệnh phát sinh và lây lan, bảo vệ chăn nuôi, đồng thời đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng nên trong thời gian qua, công tác quản lý các cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng được ngành thú y quản lý khá chặt chẽ. Cụ thể, ngay từ đầu năm, ngành đã triển khai các kế hoạch về thanh tra, kiểm tra các cơ sở giết mổ, điểm thu gom, trung chuyển, lấy mẫu thịt để kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh, lấy mẫu nước tiểu động vật để test nhanh chất cấm… nhằm kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, gian lận thương mại đúng theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, ngành còn tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi các quy định pháp luật liên quan đến kiểm dịch, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật và giết mổ nhằm nâng cao ý thức của người dân về đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh động vật và sản phẩm động vât. Đồng chí Nguyễn Văn Mười Hai – Trưởng Phòng Quản lý thuốc và thức ăn chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng thông tin thêm: “Chúng tôi phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh để tuần tra, kiểm soát các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, an toàn vệ sinh thực phẩm, xử lý đúng theo quy định pháp luật. Phối hợp với lực lượng An ninh kinh tế Công an tỉnh, kiểm tra các cơ sở giết mổ, điểm thu gom, trung chuyển, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp bơm nước vào gia súc trước khi giết mổ hoặc tiêm thuốc an thần làm mất an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Khuyến cáo các chủ cơ sở giết mổ nên mua gia súc, gia cầm ở những trang trại có uy tín, không sử dụng chất cấm trộn vào thức ăn cho gia súc ăn trước khi xuất bán, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”.

    Tại Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thị xã, thành phố cũng đã phân công nhân viên thú y tham gia giám sát chặt chẽ từ khâu vận chuyển đến quá trình thực hiện giết mổ của các cơ sở giết mổ động vật trên địa bàn. Gia súc, gia cầm khi nhập về các cơ sở đều phải được kiểm tra hồ sơ, kiểm soát số lượng, triệu trứng, bệnh tích lâm sàng trên thân trước khi nhập vào cơ sở chờ giết mổ. Trước khi thực hiện giết mổ, nhân viên kiểm soát giết mổ sẽ thực hiện kiểm tra lâm sàng một lần nữa trên toàn thân gia súc. Sau khi thực hiện giết mổ sẽ tiến hành kiểm tra bệnh tích trên thân thịt, nếu đạt tiêu chuẩn sẽ được đóng dấu trên thân thịt và cho xuất bán, nếu không đạt sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Quá trình kiểm tra cho thấy, đa số các cơ sở giết mổ đều thực hiện đầy đủ các điều kiện vệ sinh thú y. Gia súc trước khi được đưa vào giết mổ đảm bảo về thể trạng, có giấy kiểm dịch vận chuyển rõ ràng, đảm bào nguồn gốc. Ông Thái Văn Đơn, chủ cơ sở giết mổ tại xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Gia súc, gia cầm được đưa đến cơ sở của tôi sẽ có nhân viên thú y kiểm tra, nếu an toàn sẽ cho nhập vào để thực hiện giết mổ và đưa ra thị trường. Chuyện tiêu độc khử trùng được thực hiện thường xuyên, mỗi ngày, đảm bảo thịt đến nơi tiêu thụ phải là nguồn thịt sạch, chất lượng”.

    Thành phố Sóc Trăng là nơi tiêu thụ lượng thịt động vật tươi sống lớn nhất trong tỉnh. Các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật rất dễ bị ô nhiễm chéo, trong điều kiện được bày bán chung hoặc lân cận với các thực phẩm khác. Do vậy, nhằm cung cấp sản phẩm thịt động vật đạt yêu cầu vệ sinh thú y cho người tiêu dùng, đặc biệt là với sức mua được dự báo sẽ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới, Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố Sóc Trăng phối hợp cùng Ban Quản lý chợ Trung tâm thành phố Sóc Trăng thường xuyên tổ chức kiểm tra tại các quầy mua bán sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm, nhắc nhở các tiểu thương tuân thủ đúng các quy định trong kinh doanh, mua bán thịt tươi sống. Sản phẩm động vật bán tại chợ phải đảm bảo tươi sạch, không sử dụng hóa chất, phẩm màu như hàn the và hóa chất công nghiệp khác. Các quầy kệ buôn bán sản phẩm động vật bắt buộc phải được đặt cách mặt đất tối thiểu 0,7 - 0,8 mét, đảm bảo có móc treo, trên bề mặt phải lợp bằng nhôm, inox, vật liệu không rỉ, người buôn bán phải có ghế ngồi riêng biệt, sau mỗi buổi chợ phải vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ... Hầu hết hộ kinh doanh cũng có ý thức chấp hành tốt quy định của Nhà nước, của ngành Thú y. Bà Nguyễn Thị Giàu, tiểu thương sạp thịt heo tại chợ trung tâm thành phố Sóc Trăng cho biết thêm: “Nguồn heo tôi mua ở các tỉnh theo thời giá, phải có giấy chứng nhận của Thú y rõ ràng. Coi như từ lúc heo chưa giết mổ khi đến tay người mua là phải chấp hành tất cả các khâu kiểm tra thì mới có thể xuất bán. Quầy thịt của mình cũng phân loại rõ ràng, thường xuyên vệ sinh, lau chùi để đảm bảo khô thoáng, không có mùi hôi”.


Kiểm tra dấu an toàn vệ sinh thực phẩm trên sản phẩm thịt động vật

 

    Để công tác quản lý an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm đạt hiệu quả cao, rất cần sự phối hợp của các cấp, các ngành cũng như toàn thể nhân dân. Qua đó, vận động nhân dân nêu cao tinh thần, ý thức tự giác phát hiện và khai báo kịp thời những trường hợp kinh doanh động vật, sản phẩm động vật không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, chưa được kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, không rõ nguồn gốc... Hơn hết, công tác tuyên truyền, phổ biến về an toàn thực phẩm cần thực hiện rộng rãi, có hiệu quả để nâng cao nhận thức cho người dân với mục tiêu: “Hãy để thực phẩm khi đến bàn ăn của người tiêu dùng là thực phẩm sạch”.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 72
  • Hôm nay: 1462
  • Trong tuần: 70,795
  • Tất cả: 11,864,822